TRANG SINH HOẠT
chuyên phóng sự về các sinh hoạt Cộng Đồng của người Việt Quốc Gia ở Hải Ngoại nói chung và tại Nam Úc nói riêng


NẠN NHÂN THẬT TRONG THẾ GIỚI ẢO


Tác giả: Nguyễn An.
Thể loại: sinh hoạt  cộng đồng

 Lời Tòa Soạn: Diễn Đàn NGVNNU là cơ quan truyền thông phục vụ cho cộng đồng Người Việt Quốc Gia ở Úc Châu, nhất là người Việt hoạt động trên lãnh vực Nông Nghiệp.Vừa qua, tòa soạn nhận được bài viết của độc giả Nguyễn An . Với chủ trương của Diễn Đàn là chỉ đăng tải những tin tức của độc giả cậy đăng theo nội dung không mạ lị hay bôi nhọ người khác.... Vì vậy, bài viết của Nguyễn An không ngoại lệ chủ trương của Diễn Đàn. Ban Biên Tập chúng tôi đã kiểm duyệt nội dung và đăng lên trang Sinh Hoạt Cộng Đồng để cho độc giả góp ý và nhận xét đúng sai của sự việc.
Adelaide, ngày 03/01/2021
BBT/DĐNGVN-NU

 

******

  Vụ lùm xùm của nhóm Nguyệt Cầm hôm hổm giờ tui cũng có đọc qua và thấy có nhiều điều kỳ cục, vừa vô lý vừa vô duyên. Trước hết phải nói câu chuyện ngụ ngôn “Thiên Nga và Vịt Trời” của tác giả Lê Anh Tuyết phản ảnh trung thực một hiện tượng thường xảy ra khắp nơi, không chỉ riêng ở vườn hoa văn nghệ Melbourne. Nhiều người nhìn thấy thường thì chỉ về nhà cười mỉm đằng sau cánh cửa khép kín. Có người thì lại chọn làm ngơ và tiếp tục khen nịnh với ý nguyện tốt đẹp theo phương châm "lời nói hổng mất tiền mua".

Trong khi đó tác giả Lê Anh Tuyết, như đã tiền định trong một định mệnh trớ trêu nào đó, lại chọn viết lên câu chuyện ngụ ngôn mà trong đó Lê Anh Tuyết đã thận trọng theo chuẩn mực nghiệp vụ không nêu tên ai hết, cũng không gần xa xiên xỏ ám chỉ ai. Cá nhân tui sau khi đọc bài viết này cũng chỉ tủm tỉm cười mà trong đầu không hề nghĩ đến một nhân vật nào trong cộng đồng có tính cách như của những “nhân vật” trong câu chuyện. 

Cái trớ trêu là sự xuất hiện của một nick bí ẩn X bỗng nhiên cắc cớ nhảy vô còm, lôi một cái tên là đám NC mà X cho là dư luận đang xôn xao giống như những “nhân vật” được miêu tả trong “Thiên Nga và Vịt Trời”. Nick X này dường như đã có ý định thừa nước đục thả câu làm cho vấn đề trở nên phức tạp. Nhìn từ ngoài vào thì ai ai cũng có thể nghĩ X là một người thứ ba nhân cơ hội này nhảy vô để nói lên “nỗi lòng của mình”, hay cũng có thể tạo dựng hiềm khích giữa nhóm Nguyệt Cầm với lại tác giả Lê Anh Tuyết.

Diễn tiến kế tiếp là cô Trâm Anh nhất mực cho rằng nhân vật X là do Lê Anh Tuyết tạo ra để miệt thị cô ta (phải chăng đây là cái cớ), nên đã tận dụng cơ hội này dựng lên hai bằng chứng giả để đổ hết tất cả giận dữ lên đầu tác giả Lê Anh Tuyết. Vì nếu không có “Thiên Nga và Vịt Trời” thì làm sao X có dịp mà nói ra cái thật của nhóm Nguyệt Cầm đã âm ỉ trong lòng. Cũng giống như nhiều người trong cộng đồng Melbourne vốn đã từ lâu có đức tính im lặng đến dễ thương. Hơn nữa nhân vật X đi chọc gậy bánh xe thì dĩ nhiên phải đeo tóc giả để cô Trâm Anh mới nắm được tóc chứ. Vì vậy, việc Lê Anh Tuyết trở thành nạn nhân cũng có phần dễ hiểu.

Cái vô duyên mà tui nói trong câu đầu chính là cô Trâm Anh cũng như đám lâu la của Nguyệt Cầm, ngoài nhân vật chính Trâm Anh, trong đó to mồm nhứt là mụ Hồng Yến và cái cô “hai mặt” Thanh Lan, thô bẩn nhất là bà Lana Le (bạn Nguyệt Cầm) cứ theo luận điệu cho rằng Lê Anh Tuyết chính là X, vì "ghen ăn tức ở" nên mới giả mạo để miệt thị Trâm Anh và đồng nhóm Nguyệt Cầm. Hồi giờ khi người ta ghen tức nhau thì hầu hết là một sự ghen lên, nghĩa là ghen tức với những người hơn mình, chứ có ai mà ghen xuống; bởi lẽ những người ở dưới thấp hơn mình thì họ có gì hơn mà mình phải ghen phải tức chớ?!! Còn muốn biết ai hơn ai thì vô Facebook của cả hai xem lướt qua để làm một cái so sánh nhanh là biết liền. Có khó khăn gì đâu?

Vườn hoa văn nghệ Melbourne vốn dĩ là rất đẹp, như trong một bài viết của anh Tám-mà-Lê đã từng viết đăng trên Facebook cách đây không lâu. Trong vườn hoa văn thơ nhạc Melbourne cũng như bao vườn hoa văn nghệ xứ khác, có nhiều sắc thái của các loài hoa khác nhau; kẻ góp hương người góp sắc tạo nên một bức tranh đẹp hài hòa. Mỗi người mỗi vẻ, mỗi vai trò khác nhau tùy vào tính năng và thần sắc.

Tuy nhiên, nét đẹp và bình yên của vườn hoa văn nghệ sẽ bị xáo trộn và lu mờ khi một loại hoa nào đó mất thăng bằng, mất phương hướng bị tách rời khỏi vị trí và vai trò của mình. Hoa Mười Giờ sát mặt đất nở đẹp sẽ rất tuyệt vời với vai trò hạ cảnh. Thượng cảnh đã có hoa Phượng, hoa Hướng dương. Còn như hoa Mào gà đỏ sặc sỡ giữa vòm lá xanh tươi phải đứng xa xa làm hậu cảnh thì có phải là tuyệt mỹ hơn không?

Sinh hoạt văn nghệ trên không gian ảo Facebook thì lại có những đặc tính rất khác với những sân khấu truyền thống. Bạn sẽ không phải sợ khi chương trình live stream của bạn bị trùng giờ với một hay nhiều chương trình khác. Bởi mọi người vẫn có thể coi chương trình của bạn sau khi coi chương trình của đội bạn, hoặc là ngược lại. Cuối cùng thì chương trình nào hay chương trình nào chưa mấy hay đều sẽ nhận được sự ủng hộ xứng đáng và trung thực.

Trên Facebook ngay cả khi bạn có thể có nhiều video nhạc hot & go viral thì vẫn còn vô hạn chỗ để vạn người khác cũng có thể có những video nhạc viral như vậy. Thiên người bán, vạn người mua mà. Hơn nữa, vạn người mua này đâu có mất một đồng nào đâu, thành thử ra họ thích clip nào mua clip đó .. mua hết ráo cũng vẫn được mà. Thế nên bạn chả phải dìm hàng ai để vượt lên hết, mà chỉ cần vượt lên chính mình!

Nói đến cách đi lên trong lãnh vực văn nghệ thì theo tôi thấy chưa cần phải hay hơn mà chỉ cần các bạn bớt đi những cái loè loẹt nham nhở đến vô duyên trong phong cách trình diễn thôi là các bạn đã vươn lên cao hơn nhiều lắm rồi. Tui chỉ hổng muốn thấy vườn hoa văn nghệ Melbourne (bằng nhiều cách) nó trở thành vừa Meo và vừa Bẩn thì lấy gì đặng tui làm vui nữa...

Sau cùng, Tui thấy tác giả Lê Anh Tuyết vô cớ bị ném những thứ bẩn nhất từ nhóm Nguyệt Cầm với lý do họ bị “ám ảnh” là “ghen tị” thì có phải là kỳ cục, vừa vô duyên vừa vô lý không!

Tháng 03/01/2021